หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

การผลิตโซดาแอช



การผลิตโซดาแอช



โซเดียมคาร์บอเนต พบได้ในธรรมชาติในเขตแห้งแล้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแหล่งแร่ที่เกิดจากทะเลสาบที่ระเหยแห้งไป ในสมัยอียิปต์โบราณมีการขุดแร่ที่เรียกว่า เนทรอน(natron) (ซึ่งเป็นเกลือที่ประ กอบด้วยโซเดียมคาร์บอเนต (หรือ โซดา แอช) และโซเดียม ไบคาร์บอเนต (เบกกิ้ง โซดา) และมีโซเดียมคลอไรด์ และโซเดียมซัลเฟต ปนอยู่เล็กน้อย) จากก้นทะเลสาบที่แห้ง ใกล้แม่น้ำไนล์ และนำมาใช้ในการทำมัมมี่

ใน ปี พ.ศ. 2481 (ค.ศ. 1938) พบแหล่งแร่โซเดียมคาร์บอเนตขนาดใหญ่ใกล้แม่น้ำกรีนริเวอร์   มลรัฐไวโอมิง สหรัฐอเมริกา ทำให้สหรัฐขุดแร่มาใช้แทนการผลิตทางกรรมวิธีทางเคมี

                ในประเทศอื่น ๆ การผลิตโซเดียมคาร์บอเนตทำโดยกรรมวิธีทางเคมีที่เรียกว่ากระบวนการโซลเวย์ (Solvay process) ซึ่งค้นพบโดย เออร์เนส โซลเวย์ นักอุตสาหกรรมเคมีชาวเบลเยี่ยม ในปี พ.ศ. 2404 (ค.ศ. 1861) โดยเปลี่ยน โซเดียมคลอไรด์ (น้ำเกลือ) เป็น โซเดียมคาร์บอเนต โดยใช้ แอมโมเนีย และ แคลเซียมคาร์บอเนต (หินปูน) และสารที่เหลือจากกระบวนการมีเพียง แคลเซียมคลอไรด์ ซึ่งไม่เป็นพิษ แม้ว่าอาจ
ก่อให้เกิดความระคายเคืองได้ และ แอมโมเนียนั้นยังสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ทำให้กระบวนการโซลเวย์มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่ากรรมวิธีแบบเดิมมาก จึงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตโซเดียมคาร์บอเนตอย่างแพร่หลาย

ในคริสต์ศตวรรษ 1900 โซเดียมคาร์บอเนต 90% ที่ผลิต ใช้วิธีการนี้ และยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน


วัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการโซลเวย์
1.             โซเดียมคลอไรด์(NaCl)
2.             แคลเซียมคาร์บอเนต(CaCO3)
3.             ก๊าซแอมโมเนียม(NH3)

ขั้นตอนการผลิต
นำแคลเซียมคาร์บอเนต(CaCO3) มาเผาไฟ จะได้แคลเซียมออกไซด์(CaO) กับก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์(CO2)
   
นำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ได้ไปทำปฏิกิริยากับสารละลายโซเดียมคลอไรด์เข้มข้น และก๊าซแอมโมเนีย จะได้โซเดียมคาร์บอเนต และแอมโมเนียมคลอไรด์

กรองแยกตะกอนโซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนตออกแล้วนำไปเผาจะได้ โซเดียมคาร์บอเนต หรือ โซดาแอช

แผนผังขั้นตอนการผลิต
สำหรับในบางประเทศที่มีการผลิตโซเดียมไฮดรอกไซด์(NaOH)ได้มากเกินต้องการ อาจผลิตโซดาแอช(Na2CO3)โดยการผ่านก๊าซคาร์บอนไดซ์ออกไซด์(CO2ลงในสารละลายโซเดียม ไฮดรอกไซด์(NaOH) โดยตรง จะได้โซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนต(NaHCO3) ซึ่งเมื่อนำมาเผาก็จะได้โซดาแอช (Na2CO3)

การนำโซดาแอชมาใช้ประโยชน์

โซดาแอช ถูกนำมาใช้เป็นสารเคมีหลักในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น
      อุตสาหกรรมสิ่งทอ
      อุตสาหกรรมปิโตรเลียม
      อุตสาหกรรมกระดาษ
     อุตสาหรรม แก้ว เซรามิคส์ กระดาษ ผงซักฟอก สบู่
     ผงฟูทำขนมปัง
และยังสามารถใช้ในการแก้ไขน้ำกระด้าง


อันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต

ในกระบวนการผลิตโซดาแอช หากว่ามีก๊าซแอมโมเนียรั่วออกมาสู่ภายนอกแล้วนั้น ก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายนอก ก๊าซแอมโมเนียเป็นก๊าซที่มีกลิ่นฉุน เมื่อมีการรั่วออกมาแล้วอาจทำให้บริเวณนั้นเกิดเป็นมลพิษทางอากาศ ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของผู้ที่สูดดม นอกจากนี้แล้วในอากาศยังประกอบด้วยไอน้ำ ซึ่งเมื่อเจอกับก๊าซแอมโมเนียจะทำปฏิกิริยากัน เมื่อมีฝนตกก๊าซเหล่านี้ก็จะละลายไปกับน้ำฝนด้วย เมื่อลงสู่แหล่งน้ำ หรือพื้นดิน ก็จะทำให้แหล่งน้ำเกิดความเป็นกรด-เบส ขึ้น ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆแบบปฏิกิริยาลูกโซ่ ในดินก็เช่นกันจะทำให้ดินเกิดความเป็นกรด-เบส ซึ่งจะส่งผลกระทบตาม มาแบบเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น